วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เรื่องบอกเล่าเกี่ยวกับสีทูโทน

ติดสติ๊กเกอร์สีดำบนหลังคารถยนต์สีขาวผิดกฎหมายหรือไม่ครับ (ที่เค้าเรียกกันว่าสติ๊กเกอร์หลังคาแก้ว)

สวัสดีครับ ผมสมาชิกใหม่นะครับ ขออนุญาตรบกวนทุกๆท่านเพื่อขอความรู้ดังนี้ครับ วันนี้ผมขับรถ Mazda3 รุ่น 5 ประตู สีขาวเพื่อไปธุระที่จังหวัดสระบุรี ระหว่างทางได้ใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองสระบุรีครับ ปรากฏว่าเจอด่านตำรวจครับ เค้าเรียกผมทันที จากนั้นได้ขอดูสมุดทะเบียนและใบขับขี่
ผมหยิบสำเนาสมุดทะเบียนให้ดูทันที แต่ใบขับขี่ผมไม่ให้ พอเค้าเห็นสำเนา เค้าก็บอกว่าผมดัดแปลงสภาพรถ โดยมีบทสนทนาประมาณนี้ครับ


ตำรวจ : คุณดัดแปลงสภาพรถนะครับ ขอใบขับขี่ด้วย
ผม : ดัดแปลงยังไงครับ งง???
ตำรวจ : คุณทำสีหลังคา แต่ไม่ได้แจ้งเปลี่ยนในเล่มทะเบียน
ผม : จริงอ่ะพี่ เหมือนผมเคยได้ยินว่า ถ้าไม่เกิน 30% ของพื้นที่ก็ไม่ต้องแจ้งก็ได้นี่นา แถมอันนี้เป็นแค่สติ๊กเกอร์ด้วย
ตำรวจ : ไม่มีครับ ผมศึกษามาแล้ว
ผม : งั้นผมโทรคุยกับเพื่อนก่อน
ตำรวจ : (เขียนใบสั่ง แล้วเดินไปที่รถอีกคัน ซักพักก็เดินกลับมา) ขอใบขับขี่ด้วยครับ
ผม : ขอคุยโทรศัพท์ก่อนพี่
ตำรวจ : (เขียนอะไรเพิ่มในใบสั่งไม่รู้ แล้วเหน็บไว้ที่ป้ดน้ำฝนรถผม แล้วเดินไปโดยไม่พูดจา)
ผม : (วางสายโทรศัพท์ เดินไปดู ปรากฏว่าเค้าเพิ่มข้อหาให้ผม ว่าไม่นำใบอนุญาตติดตัวเพื่อแสดงได้ทันที พร้อมเพิ่มเงินค่าปรับด้วย สุดยอด)

จากนั้นผมก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปรถตัวเอง และถ่ายรูปใบสั่ง โดยตั้งใจให้คุณตำรวจที่มองผมอยู่เห็นจากนั้นก็เดินกลับขึ้นรถ ปรากฏว่า คุณตำรวจแกเดินกลับมาครับ พร้อมยกโทรศัพท์แกขึ้นมาถ่ายรูปรถผม (เออ เอากะเค้า) ผมจึงลดกระจกลง และถามว่าถ่ายรูปรถผมทำไม เค้าก็ว่าจะถ่ายไว้เป็นหลักฐาน (อืม ดีครับ ดี) ผมจึงขอถ่ายรูปแกไว้เช่นกัน (แต่ไม่ขอลงนะครับ)

มาถึงคำถามครับ
1. การติดสติ๊กเกอร์สีดำบนหลังคารถสีขาวแบบนี้ ผิดกฏหมายหรือไม่ครับ
2. ที่ผมเคยได้ยินว่า ถ้าติดไม่เกิน 30% ไม่ต้องแจ้งเปลี่ยนในเล่มทะเบียนได้ อันนี้ถูกหรือผิดครับ
3. การที่พี่ตำรวจเค้าเพิ่มข้อหาให้ผมนั้น เป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ครับ
4. หากผมไม่ผิด ไม่ว่าข้อหาเดียวหรือทั้งสองข้อหา ผมสามารถทำอะไรกับใบสั่งใบนี้ได้บ้างครับ
 


ความคิดเห็นที่ 1

สติ๊กเกอร์กับทำสีก็คืการเปลี่ยนแปลงสภาพรถเหมือนกันครับ
ต้องแจ้งขนส่งลงเล่ม
แค่หลังคาก็เกินพื้นที่ 30% แล้วละครับ

ความคิดเห็นที่ 5
ดูยังไง หลังคารถก็ไม่น่าจะเกิน 30%
แต่โดนแจ้งอีกข้อหา
ก็คงเพราะคุณไม่ให้เค้าดูนั่นแหละครับ
ความคิดเห็นที่ 8
ตำรวจก็ถูกแล้ว เรื่องแรกไม่แน่ใจ แต่เรื่องขอดูใบ แล้วไม่ให้ หรือให้ช้า เค้าก็มีสิทเพิ่มข้อหาของเค้า
ตำรวจไม่ชอบพวกลีลา หัวหมอ หรอก



ติดสติ๊กเกอร์ ดำแค่ฝากระโปรงแบบนี้ผิดไหมครับ  พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. กล่าวไว้ประโยคนึงว่า "ส่วนรถที่มีการเปลี่ยนเพิ่มเติมเล็กๆ น้อยๆ นั้นไม่เป็นไร แต่อย่าให้เกิน 20 เปอร์เซ็นต์โดยประมาณ " ประโยคนี้ท่านได้กล่าวไว้ ซึ่งดูแล้วไม่เกิน 20% ของตัวรถครับ มองดูรถสีส่วนใหญ่ยังคงเป็นสีขาวครับ ถามพี่ที่ทำงานส่วนขนส่งบอกว่าไม่ต้องแจ้ง ถ้าติดหลังคาดำด้วยเกินกำหนดต้องแจ้งครับ เคยแย้งกับตำรวจไปครั้งนึงครับท่านเลยปล่อยมา


สรุป
          ก็ไปแจ้งให้ถูกต้องเป็นรถ 2 สีที่ขนส่ง ภายใน 7 วันหลังการทำสี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น